[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์ : สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
ค้นหา   
˹á ǡԨ ѧٻҾ ش к
รวบ 3 ผู้ต้องหาร่วมวางเพลิงเผาทรัพย์ ซุ้มเฉลิมพระเกียรติฯ หน้า ก.แรงงาน(18 ก.ย. 2564, 20:58) อดีตแข้งสปอร์ติงฯ สุดทึ่งพัฒนาการ "โรนัลโด" รับไม่คิดจะมาไกลขนาดนี้(18 ก.ย. 2564, 20:40) เรียงหน้าซัด "บุรีรัมย์ฯ" เปิดบ้านถล่ม "เชียงใหม่ฯ" 4-0 ศึกไทยลีก(18 ก.ย. 2564, 20:38) “ปั่นในบ้านต้านโควิด” แรงต่อเนื่อง นักปั่นหน้าใหม่แห่ร่วมกิจกรรม(18 ก.ย. 2564, 20:30) “รัฐพงษ์” คว้าโพล OR BRIC ที่บุรีรัมย์ - “อภิวัฒน์-อนุภาพ”สตาร์ตแถวหน้า(18 ก.ย. 2564, 20:20) “บิ๊กป้อม” เสียหลักลื่น หลังไปร่วมงานศพพ่อ ส.ส.ในพรรค แต่ไม่เป็นอะไรมาก(18 ก.ย. 2564, 20:16) มวลชนรวมตัวแยกดินแดง จุดไฟเผาขยะ ด้าน “นารา เครปกะเทย” ร่วมแจกของชาวบ้าน(18 ก.ย. 2564, 20:15) ฝนตกหนักทำน้ำป่าไหลท่วมที่พรานกระต่าย ถนนกำแพงเพชร-สุโขทัย บางจุดท่วมสูง(18 ก.ย. 2564, 19:57) ชีวิตติดแท็กซี่ ทำอย่างไรดี ในวันที่ไม่มีผู้โดยสาร(18 ก.ย. 2564, 19:51) ตำรวจจับวัยรุ่นที่แยกดินแดง หนี 2 หมายจับ ร่วมม็อบใช้อาวุธก่อเหตุวุ่นวาย(18 ก.ย. 2564, 19:51) ดีเอสไอตรวจเกาะรังนกพัทลุง บริษัทโอดได้รังนกน้อย พบซากลูกนกเกลื่อนพื้น (18 ก.ย. 2564, 19:46) "ท่าเรือ" เปิดบ้านสยบ "ขอนแก่น" 2-0 ปลดล็อกชัยศึกไทยลีก(18 ก.ย. 2564, 19:40) Fraction เตรียมออกโทเคนดิจิทัล หลังได้ ICO Portal License จาก ก.ล.ต.(18 ก.ย. 2564, 19:36) "มอยส์" พูดถึง "โรนัลโด" หลังคัมแบ็กซบ "แมนยูฯ" หยันพรุ่งนี้เล่นไม่ออกแน่(18 ก.ย. 2564, 19:34) "ทูเคิล" รับสุดโล่งใจ หลังเห็น "เคน" ดีลล่มชวดซบแมนฯ ซิตี้(18 ก.ย. 2564, 19:20) ฟรอนตาเลยิ้ม "มารินอส" สะดุดบุกพ่าย "แกรมปัส" 1-2 สรุปผลแข่งเจลีก(18 ก.ย. 2564, 19:15) T3 Technology จับมือ Tuya Smart ทำสินค้าบริการ รับเทรนด์ IoT ในอาเซียน(18 ก.ย. 2564, 19:11) เปิดเงื่อนไข "ทีมชาติไทย" เข้ารอบ 16 ทีม "ฟุตซอลโลก 2021" ที่ลิทัวเนีย(18 ก.ย. 2564, 18:54) "เพชรมหาชน" พลิกชนะ "ยอดเหล็กเพชร" คู่เอกศึกจ้าวมวยไทยสัญจร(18 ก.ย. 2564, 18:50) “ธรรมนัส” เผย “บิ๊กป้อม” สั่ง ส.ส.พลังประชารัฐ ลุยรับฟังปัญหาประชาชน(18 ก.ย. 2564, 18:48)
เมนูหลัก
: หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง :
e-Learning

หมวดหมู่ blog
link เว็บการศึกษา
e-Learning


  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

เจ้าของผลงาน : นางเพ็ญ บุญศรี
อังคาร ที่ 2 เดือน มีนาคม พ.ศ.2564
เข้าชม : 88    จำนวนการดาวน์โหลด : 0 ครั้ง
Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง             การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย                นางเพ็ญ  บุญศรี

ปีการศึกษา        2563
บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย  1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการการพัฒนา             การจัดการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  3) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหากลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง  ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3   ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2563   โรงเรียนหวายคำวิทยา  จำนวน  25  คน  ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ E1/E2  และ   t - test  ผลการวิจัยพบว่า  
1. สภาพปัญหาในการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ของนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก และความต้องการรูปแบบการจัดการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  สำหรับนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด สำหรับสภาพปัญหาในการจัดการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ของครูผู้สอนโดยรวมอยู่ในระดับมาก และความต้องการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สำหรับครูผู้สอนโดยรวมอยู่ในระดับมากมากที่สุด                
2.  รูปแบบการจัดการเรียนรู้  ประกอบด้วย  แนวคิดและทฤษฎีพื้นฐาน  วัตถุประสงค์  ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้  ระบบสังคม  หลักการตอบสนอง  ระบบสนับสนุน และมีขั้นตอนการจัดกิจกรรม  5  ขั้นตอน คือ  1) ขั้นระบุคำถาม 2) ขั้นแสวงสารสนเทศ 3) ขั้นสร้างความรู้  4) ขั้นสื่อสาร 5) ขั้นการสรุปผลจากข้อมูล  
3.  ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  เท่ากับ 81.97/80.80 พบว่า รูปแบบมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80  ที่กำหนดไว้  และความสามารถในการคิดแก้ปัญหาสาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3   ที่พัฒนาขึ้น สูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  รวมทั้งนักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนรู้  อยู่ในระดับมากที่สุด




ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2/มี.ค./2564
      การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2/มี.ค./2564
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาสำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2/มี.ค./2564
      การพัฒนาทักษะกีฬาวอลเลย์บอลโดยใช้แบบฝึกทักษะวอลเลย์บอล รายวิชา วอลเลย์บอล 1 พ 41201 มัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวังลิ้นฟ้าวิทยาคม 29/มิ.ย./2554
      การพัฒนาการอ่านอย่างมีวิจารณญาณด้วยรูปแบบการอ่านวิธี SQ3R โดยการใช้แบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 24/ก.พ./2554