[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์ : สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
ค้นหา   
˹á ǡԨ ѧٻҾ ش к
หุ้นไทยวันนี้ ปิดตลาดหุ้นบ่าย ปรับลด 11.85 ดัชนีอยู่ที่ 1,601 จุด(21 มิ.ย. 2564, 17:20) "เสมาเพชร-ตะวันฉาย" คว้าน็อกเอาต์ยอดเยี่ยม ONE ไตรมาสสอง(21 มิ.ย. 2564, 17:20) เผยเจ้าชายแฮร์รี่กริ้วหนัก โดนถอดตำแหน่งในกองทัพ ตอบรับให้สัมภาษณ์โอปราห์(21 มิ.ย. 2564, 17:18) คลังชวนลงทะเบียน "ยิ่งใช้ยิ่งได้" รับสิทธิ์ E-Voucher สูงสุด 7,000 บาท(21 มิ.ย. 2564, 17:10) เลื่อนไต่สวน คดีจุรินทร์ฟ้อง อัจฉริยะ ไลฟ์สดหมิ่น เรื่องหน้ากากอนามัย(21 มิ.ย. 2564, 17:07) ตำรวจขอนแก่น ทำแผนหนุ่มฆ่าโหดอดีตเมียดับ ปมหึงหวงอ้างยังไม่เลิกกัน(21 มิ.ย. 2564, 17:06) ในวันที่ ‘สตูดิโอสอนเต้น’ ไร้นักเรียน : ความในใจของ ‘ครูสอนเต้น’ ตัวเล็กๆ ที่ต้องแบกฝันอันยิ่งใหญ่(21 มิ.ย. 2564, 17:03) อัดคลิปขอบคุณแฟนคลับ “ยิ่งลักษณ์” ซึ้งใจเซอร์ไพรส์ป้ายวันเกิดท้ายรถตุ๊กๆ(21 มิ.ย. 2564, 16:56) สสจ.เพชรบุรี ยันคนจองคิวหมอพร้อมเดือน มิ.ย. รอเรียก ได้ฉีดวัคซีนแน่ 100%(21 มิ.ย. 2564, 16:54) รอดตัวไป ยูฟ่าไม่เอาผิด "นอยเออร์" เหตุสวมปลอกแขนสายรุ้งลงสนาม (21 มิ.ย. 2564, 16:50) ผมร่วงเยอะมาก ผมบางด้วย ทำอย่างไรดี(21 มิ.ย. 2564, 16:48) กระบะพุ่งชนกำแพง หงายท้องล้อชี้ฟ้า ทิ้งให้เจ้าของบ้านดูแรมเดือน(21 มิ.ย. 2564, 16:42) ไม่ขวางม็อบเตรียมชุมนุม 24 มิ.ย.นี้ “พล.อ.ประวิตร” ขออย่าทำผิดกฎหมาย(21 มิ.ย. 2564, 16:42) ตร.นำ อาบี และนก อุษณีย์ ส่งอัยการคดีหมิ่นประมาท จั๊กจั่น อคัมย์สิริ(21 มิ.ย. 2564, 16:38) สุกัญญา มิเกล ตัดความสัมพันธ์กับ "ลูกสาว" จะเป็นครั้งสุดท้ายที่พูดถึง(21 มิ.ย. 2564, 16:37) อันดับโลก "ลูกยางหญิงทีมชาติไทย" จบศึก VNL 2021(21 มิ.ย. 2564, 16:30) ปะทะเดือดปัตตานียุติแล้ว เจ้าหน้าที่วิสามัญโจรใต้ 2 ศพ เหิมยิงสู้(21 มิ.ย. 2564, 16:26) เสรีพิศุทธ์ แจ้งความ ปส.เอาผิด ธรรมนัส ครอบครองเฮโรอีน 3.2 กก.(21 มิ.ย. 2564, 16:24) รพ.บุษราคัม ขยายแผนรับผู้ป่วย "โควิด-19" กลุ่มสีเหลือง ถึง 31 ส.ค.นี้(21 มิ.ย. 2564, 16:20) “บิ๊กป้อม” ยันเปลี่ยนตัวเลขาฯ พรรคพลังประชารัฐ ไม่เกี่ยวปรับ ครม.(21 มิ.ย. 2564, 16:15)
เมนูหลัก
: หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง :
e-Learning

หมวดหมู่ blog
link เว็บการศึกษา
e-Learning


  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

เจ้าของผลงาน : นางเพ็ญ บุญศรี
อังคาร ที่ 2 เดือน มีนาคม พ.ศ.2564
เข้าชม : 49    จำนวนการดาวน์โหลด : 0 ครั้ง
Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง             การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย                นางเพ็ญ  บุญศรี

ปีการศึกษา        2563
บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย  1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการการพัฒนา             การจัดการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  3) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหากลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง  ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3   ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2563   โรงเรียนหวายคำวิทยา  จำนวน  25  คน  ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ E1/E2  และ   t - test  ผลการวิจัยพบว่า  
1. สภาพปัญหาในการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ของนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก และความต้องการรูปแบบการจัดการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  สำหรับนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด สำหรับสภาพปัญหาในการจัดการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ของครูผู้สอนโดยรวมอยู่ในระดับมาก และความต้องการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สำหรับครูผู้สอนโดยรวมอยู่ในระดับมากมากที่สุด                
2.  รูปแบบการจัดการเรียนรู้  ประกอบด้วย  แนวคิดและทฤษฎีพื้นฐาน  วัตถุประสงค์  ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้  ระบบสังคม  หลักการตอบสนอง  ระบบสนับสนุน และมีขั้นตอนการจัดกิจกรรม  5  ขั้นตอน คือ  1) ขั้นระบุคำถาม 2) ขั้นแสวงสารสนเทศ 3) ขั้นสร้างความรู้  4) ขั้นสื่อสาร 5) ขั้นการสรุปผลจากข้อมูล  
3.  ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  เท่ากับ 81.97/80.80 พบว่า รูปแบบมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80  ที่กำหนดไว้  และความสามารถในการคิดแก้ปัญหาสาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3   ที่พัฒนาขึ้น สูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  รวมทั้งนักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนรู้  อยู่ในระดับมากที่สุด




ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2/มี.ค./2564
      การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2/มี.ค./2564
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาสำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2/มี.ค./2564
      การพัฒนาทักษะกีฬาวอลเลย์บอลโดยใช้แบบฝึกทักษะวอลเลย์บอล รายวิชา วอลเลย์บอล 1 พ 41201 มัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวังลิ้นฟ้าวิทยาคม 29/มิ.ย./2554
      การพัฒนาการอ่านอย่างมีวิจารณญาณด้วยรูปแบบการอ่านวิธี SQ3R โดยการใช้แบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 24/ก.พ./2554