[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์ : สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
ค้นหา   
˹á ǡԨ ѧٻҾ ش к
MSCI ESG Ratings ปรับอันดับความน่าเชื่อถือ BGRIM จาก BBB เป็น A(5 ส.ค. 2564, 08:30) 10 ขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนฉีดวัคซีนโควิด-19(5 ส.ค. 2564, 08:28) ญาญ่า อุรัสยา ถูกแอคหลุมตามด่ากางไอจีแม่ บอกบริจาคแค่เศษเงิน(5 ส.ค. 2564, 08:26) สมุทรสาคร ป่วยโควิดพุ่ง 1,279 ราย ตายอีก 7 สะสมทะลุ 54,762 คน(5 ส.ค. 2564, 08:26) ยอดติดโควิด-19 ทั่วโลกทะลุ 200 ล้านรายแล้ว จำนวนผู้เสียชีวิตกว่า 4.25 ล้านศพ(5 ส.ค. 2564, 08:12) เป๊ปรั้งมั้ย "แบร์นาโด" เล็งชิ่ง "แมนฯซิตี้" หลังการมาของกรีลิช 2 ทีมเต็งคว้า(5 ส.ค. 2564, 08:12) ขุดคลองและถนนสมัยโรมันใกล้แหล่งมรดกโลก(5 ส.ค. 2564, 08:01) อายุไม่ใช่อุปสรรค ย้อนคำพูด "แต้ว" สุดาพร ในวันคว้าโควตาโอลิมปิก(5 ส.ค. 2564, 08:00) ธอส. ลดดอกเบี้ยบ้านให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขเหลือ 1.00% ต่อปี(5 ส.ค. 2564, 08:00) "แฮร์ริงตัน" มีแผนรับมือ "สุดาพร" ก่อนดวลเดือดมวยหญิงโอลิมปิก 2020(5 ส.ค. 2564, 07:57) โควิดวันนี้ 5/8/64 ผู้ติดเชื้อรายใหม่นิวไฮ พุ่ง 20,920 ราย เสียชีวิต 160 ศพ(5 ส.ค. 2564, 07:54) “โบ๊ท-ลาล่า” เขิน เจอหน้าก็จูบกันเลย เปิดตัวด้วยฉากหวาน “ปีศาจแสนกล”(5 ส.ค. 2564, 07:45) อันตราย โจรขโมยฝาท่อ-ตะแกรงเหล็กร่องระบายน้ำทางยกระดับโคราชหลายจุด(5 ส.ค. 2564, 07:40) นิกกี้ ณฉัตร เป็นงงอยู่หน้าร้านแต่ห้ามสั่งเอง ต้องกดแอปเรียกไรเดอร์(5 ส.ค. 2564, 07:30) “เบลล่า” องค์ลง ฟาดมาตราว่าความช่วย “กองทัพ พีค” ใน “ให้รักพิพากษา”(5 ส.ค. 2564, 07:30) แฟนรุมจวกแข้งบียาร์เรอัล เสียบ "โฟฟานา" จนเจ็บหนักคาสนาม (คลิป)(5 ส.ค. 2564, 07:30) "บลิว-เนย" จับคู่เคมีใหม่ เสิร์ฟความฟิน ละครโรแมนติกฟีลกู๊ด “เกาะรัก กลหัวใจ”(5 ส.ค. 2564, 07:15) เงาะราชบุรีชูอัตลักษณ์ฝ่าโควิด เจาะตลาดนอก ขายออนไลน์(5 ส.ค. 2564, 07:15) หลังหายป่วย “พิมฐา” ออกเยียวยาความเสียหายทันที “แบงค์” ร่วมด้วย(5 ส.ค. 2564, 07:15) เทียบปอนด์ต่อปอนด์ "สุดาพร" ดวล "แฮร์ริงตัน" มวยสากล 60 กก.หญิง รอบรองฯโอลิมปิก(5 ส.ค. 2564, 07:12)
เมนูหลัก
: หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง :
e-Learning

หมวดหมู่ blog
link เว็บการศึกษา
e-Learning


  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

เจ้าของผลงาน : นางเพ็ญ บุญศรี
อังคาร ที่ 2 เดือน มีนาคม พ.ศ.2564
เข้าชม : 57    จำนวนการดาวน์โหลด : 0 ครั้ง
Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง             การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย                นางเพ็ญ  บุญศรี

ปีการศึกษา        2563
บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย  1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการการพัฒนา             การจัดการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  3) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหากลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง  ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3   ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2563   โรงเรียนหวายคำวิทยา  จำนวน  25  คน  ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ E1/E2  และ   t - test  ผลการวิจัยพบว่า  
1. สภาพปัญหาในการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ของนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก และความต้องการรูปแบบการจัดการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  สำหรับนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด สำหรับสภาพปัญหาในการจัดการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ของครูผู้สอนโดยรวมอยู่ในระดับมาก และความต้องการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สำหรับครูผู้สอนโดยรวมอยู่ในระดับมากมากที่สุด                
2.  รูปแบบการจัดการเรียนรู้  ประกอบด้วย  แนวคิดและทฤษฎีพื้นฐาน  วัตถุประสงค์  ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้  ระบบสังคม  หลักการตอบสนอง  ระบบสนับสนุน และมีขั้นตอนการจัดกิจกรรม  5  ขั้นตอน คือ  1) ขั้นระบุคำถาม 2) ขั้นแสวงสารสนเทศ 3) ขั้นสร้างความรู้  4) ขั้นสื่อสาร 5) ขั้นการสรุปผลจากข้อมูล  
3.  ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  เท่ากับ 81.97/80.80 พบว่า รูปแบบมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80  ที่กำหนดไว้  และความสามารถในการคิดแก้ปัญหาสาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3   ที่พัฒนาขึ้น สูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  รวมทั้งนักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนรู้  อยู่ในระดับมากที่สุด




ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2/มี.ค./2564
      การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2/มี.ค./2564
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาสำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2/มี.ค./2564
      การพัฒนาทักษะกีฬาวอลเลย์บอลโดยใช้แบบฝึกทักษะวอลเลย์บอล รายวิชา วอลเลย์บอล 1 พ 41201 มัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวังลิ้นฟ้าวิทยาคม 29/มิ.ย./2554
      การพัฒนาการอ่านอย่างมีวิจารณญาณด้วยรูปแบบการอ่านวิธี SQ3R โดยการใช้แบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 24/ก.พ./2554